CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA
Cập nhật : 2:49 Thứ ba, 23/3/2021
Lượt đọc: 388

KẾ HOẠCH Phát triển giáo dục mầm non quận Long Biên giai đoạn 2021-2025

File đính kèm:
Nội dung:
 ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN LONG BIÊN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số:  142/KH-UBND Long Biên, ngày 19 tháng 3 năm 2021
              
                       
KẾ HOẠCH
Phát triển giáo dục mầm non quận Long Biên giai đoạn 2021-2025
 
 
 
  

Căn cứ Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2021 của UBND thành phố Hà Nội về phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Long Biên lần thứ IV (nhiệm kỳ 2020 – 2025);
Căn cứ Chương trình số 01/CTr-QU ngày 15/10/2020 của Quận ủy Long Biên Chương trình tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo các cấp ủy Đảng; củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức chuyên nghiệp từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2020 – 2025;
Căn cứ Chương trình số 02/CTr-QU ngày 15/10/2020 của Quận ủy Long Biên Chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận Long Biên, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020 – 2025;
Căn cứ Chương trình số 03/CTr-QU ngày 15/10/2020 của Quận ủy Long Biên Chương trình đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, trọng tâm giải quyết vấn đề thoát nước, đảm bảo cảnh quan, môi trường trên địa bàn quận Long Biên, giai đoạn 2020 – 2025;
Căn cứ kết quả thực hiện Kế hoạch số 419/KH-UBND ngày 05/12/2017 của UBND quận Long Biên về phát triển giáo dục mầm non quận Long Biên đến năm 2020 và thực trạng giáo dục mầm non quận Long Biên.
UBND quận Long Biên ban hành Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non (GDMN) quận Long Biên giai đoạn 2021- 2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển GDMN quận Long Biên đảm bảo duy trì nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị điều kiện phổ cập cho trẻ em 4 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non và tiếp cận quốc tế; chú trọng giáo dục thói quen, hành vi văn minh, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lao động tự phục vụ và ý thức bảo vệ môi trường.
Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng mạng lưới trường, lớp mầm non theo hướng trường học xanh[1], chuẩn hóa[2], hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, 2, trường chất lượng cao.
Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo[3], đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm, có chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, phong cách đẹp đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực.
Đổi mới công tác quản lý cơ sở GDMN, nâng cao năng lực tự chủ của cơ sở GDMN; xây dựng mô hình phối hợp hỗ trợ gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tốt cho trẻ em mầm non vào lớp một.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Huy động trẻ mầm non trong độ tuổi đi học, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt chuẩn chất lượng GDMN và tiếp cận quốc tế
- Huy động ít nhất 65% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 100% trẻ em độ tuổi mẫu giáo (tỷ lệ huy động công lập 60%, ngoài công lập 40%)[4]. Tiếp tục duy trì chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 4 tuổi khi Bộ GD&ĐT trình Chính phủ phê duyệt.
- Duy trì 100% nhóm, lớp mầm non học 2 buổi/ngày và ăn bán trú; 100% trẻ đi học được theo dõi sức khỏe, duy trì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2 %/năm, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì được khống chế[5]. Tổ chức học hòa nhập cho trẻ em khuyết tật theo Điều lệ trường mầm non.
 - Đảm bảo trẻ em, giáo viên, cơ sở GDMN thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển GDMN của Thành phố theo quy định[6].
- Đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em học ở các loại hình trường, lớp mầm non đạt chuẩn chất lượng GDMN, tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Chú trọng xây dựng chương trình giáo dục, chiến lược phát triển nhà trường dựa trên thế mạnh của từng đơn vị, tập trung rèn luyện nhân cách, phẩm chất đạo đức, thói quen hành vi văn minh, kỹ năng giao tiếp ứng xử, lao động tự phục vụ, khẳng định thương hiệu chất lượng riêng của từng cơ sở GDMN.
2.2. Xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế
- Quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non. Xây mới 11 trường mầm non công lập đảm bảo đủ các điều kiện tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, 2; trong đó bổ sung thêm 01 trường hoạt động theo mô hình chất lượng cao.
- Phấn đấu số lượng HS/nhóm, lớp đảm bảo đúng quy định. Phấn đấu có 95% trường mầm non công lập đạt chuẩn Quốc gia trong đó ít nhất 25% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; Đầu tư đồng bộ đồ dùng thiết bị, học liệu phù hợp và hướng tới hiện đại. Duy trì thực hiện tốt 02 trường mầm non chất lượng cao Đô thị Sài Đồng, Đô thị Việt Hưng; phát triển thêm 01 trường MN chất lượng cao thuộc phường Bồ Đề.
- 100% trường mầm non có Website, trang thông tin điện tử, có phòng máy tính cho trẻ. 100% các trường mầm non công lập có thư viện mầm non theo Luật Thư viện ngày 21/11/2019. Ứng dụng công nghệ thông tin số hóa trường học (trang Web, online hướng dẫn cha mẹ, kết nối mạng LAN, sử dụng các phần mềm quản lý, camera nội bộ, tivi, máy tính tại các nhóm, lớp để bồi dưỡng, khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, thư viện điện tử ngành; trẻ được làm quen phầm mềm trò chơi ứng dụng CNTT, làm quen với máy vi tính...)
- 100% trường MN công lập triển khai hiệu quả mô hình ứng dụng CNTT trong trường học, đến năm 2025 có 11 trường thực hiện mô hình  “trường học điện tử”, mỗi năm phát triển thêm ít nhất 01 trường.
- 100% các trường MN công lập được UBND Quận công nhận đạt tiêu chí “Trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, trường học xanh – sạch – đẹp – văn minh”.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng xu thế đổi mới trong tại các trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 nhằm xây dựng hệ thống trường MN làm nhiệm vụ điểm của quận, Thành phố, là nơi tập huấn trao đổi kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ.
- Tăng cường đầu tư, cải tạo bổ sung hệ thống đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại cho các trường mầm non chất lượng cao, tiến tới đáp ứng theo tiêu chuẩn trường đạt kiểm định chất lượng mức 4 [7]
2.3. Xây dựng, phát triển đội ngũ và thực hiện chính sách
- Đảm bảo bố trí đủ đội ngũ giáo viên, nhân viên theo định mức quy định.
- Phấn đấu đến hết năm 2025:
+ 100% cán bộ quản lý có trình độ Đại học sư phạm mầm non trở lên
+ 100% giáo viên trong độ tuổi đạt trình độ đào tạo trong đó 70% giáo viên có trình độ đào tạo chuyên môn GDMN từ Đại học trở lên.
- 100% cán bộ quản lý và 95% giáo viên mầm non công lập đáp ứng yêu cầu khung năng lực vị trí việc làm.
- 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn Hiệu trưởng, 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, ít nhất 90% mức độ khá trở lên.
- Hàng năm 100% đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, chuyên môn nghiệp vụ quản lý, quản trị tự chủ nhà trường và đổi mới phương pháp GDMN. Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán được bồi dưỡng nâng cao, tham gia các lớp đào tạo với chuyên gia về phương pháp giáo dục tiên tiến, ứng dụng CNTT trong quản trị trường học... Đảm bảo chế độ chính sách cho đội ngũ theo quy định.
- 100% trường MN công lập có chi bộ đảng, tối thiểu 40% cán bộ quản lý, giáo viên là đảng viên. Khuyến khích phát triển Đảng và thành lập chi bộ Đảng tại các trường mầm non ngoài công lập.
II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác quản lý, chỉ đạo:
- Triển khai, thực hiện đầy đủ  các chính sách về phát triển GDMN được quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP.
- Chỉ đạo các cơ sở GDMN xây dựng Kế hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2021 - 2025 của đơn vị, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo từng năm học nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu Quận đề ra; khẳng định chất lượng, thương hiệu của mỗi đơn vị. 
- Tham mưu Quận ủy chỉ đạo Đảng Ủy các phường, các nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt quan tâm phát triển mô hình các trường MN ngoài công lập. Chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới; phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu phát triển Đảng viên đối với CBQL, GV mầm non (40%).
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND các phường đối với các cơ sở GDMN ngoài công lập, đảm bảo 100% các cơ sở GDMN ngoài công lập hoạt động đúng quy định: chú trọng công tác vệ sinh phòng dịch, ATTP, phòng cháy chữa cháy, kiểm soát chất lượng tương xứng với truyền thông quảng bá; thường xuyên công khai thông tin, chất lượng hoạt động cũng như xử lý vi phạm theo quy định. Mỗi phường xây dựng tối thiểu 01 mô hình nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục điểm về môi trường giáo dục và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục.
- Đẩy mạnh triển khai số hóa hệ thống quản lý, điều hành ứng dụng CNTT phù hợp, hiệu quả. Lắp đặt bổ sung hạ tầng CNTT để thực hiện cho cấp học mầm non.
- Xây dựng thực hiện tốt các mô hình: kỷ cương quản lý cơ sở GDMN ngoài công lập; “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”; quản lý quản trị trường MN công lập theo hướng tự chủ, khẳng định năng lực trách nhiệm người đứng đầu.  
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường phối hợp đổi mới công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở GDMN trong việc thực thi chính sách pháp luật, qui định của ngành đảm bảo nghiêm minh, thực chất hiệu quả, tránh hình thức và giảm tải cho giáo viên mầm non đồng thời phát huy tính chủ động tự học, sáng tạo cho đội ngũ; công khai kết quả kiểm tra, khắc phục, xử lý kết quả kịp thời và giám sát kết quả sau kiểm tra.
- Chủ động cập nhật thông tin phòng chống dịch bệnh, có phương án, kịch bản thực hiện theo chỉ đạo và phù hợp thực tiễn.
2. Hoàn thiện xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế
 - Giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến xây dựng và thành lập mới 11 trường MN công lập với tổng kinh phí dự kiến gần 862 tỷ đồng.
  - Chỉ đạo các phòng chuyên môn tham mưu công tác đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các trường MN xây mới; sửa chữa, cải tạo hàng năm theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, đảm bảo các điều kiện trường chuẩn Quốc gia; Đảm bảo thiết kế tổng thể quy mô đáp ứng dự báo phát triển dân số trẻ em trên địa bàn ít nhất 05 năm, có CSVC bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT[8]; chú trọng đầu tư các phòng chức năng chuyên biệt, thư viện mầm non, phòng máy tính, phòng giáo dục thể chất, làm quen tiếng Anh cho trẻ đáp ứng đổi mới.
- Triển khai gói thiết bị điều hòa cho 100% trường MN công lập theo hướng đồng bộ, hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng.
- Rà soát, đầu tư trang thiết bị đáp ứng việc thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành dạy và học trong các nhà trường. Duy trì và nhân rộng mô hình trường học điện tử, mỗi năm nhân rộng ít nhất 01 trường.
 - Lựa chọn 03 trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 đáp ứng các yêu cầu về đội ngũ, chất lượng chăm sóc giáo dục; tiếp tục đầu tư bổ sung CSVC, trang thiết bị hiện đại để xây dựng hệ thống trường mầm non điểm toàn diện về chuyên môn của cấp học tại quận.
- Phòng GD&ĐT, TCKH và Ban QLDADDT và XD tham mưu rà soát xây dựng danh mục trang thiết bị đồ dùng dạy học đối với các trường MN chất lượng cao nhằm đầu tư đáp ứng  theo tiêu chuẩn trường mầm non mức 4 theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT.
- Hàng năm, phòng GD&ĐT xây dựng và triển khai tới 100% cơ sở GDMN thực hiện kế hoạch “Hành động vì nhà trường sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh – hạnh phúc” hướng tới xây dựng “Chính quyền đô thị”. Thực hiện kiểm tra, tổng kết đánh giá, tuyên dương khen ngợi và nhân rộng các mô hình thực hiện tốt.
- Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện để các trường MN ngoài công lập phát triển, thu hút đầu tư xây dựng trường chất lượng cao, trường quốc tế; phát triển các trường mầm non, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục góp phần tăng tỷ lệ trẻ mầm non ra lớp.  
3. Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp và thực hiện chính sách.
3.1. Đội ngũ cán bộ quản lý:
- UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn chủ động tham mưu kiện toàn đội ngũ Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng tại các trường đảm bảo đủ về cơ cấu,  đề xuất công tác cán bộ trong việc bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm theo đúng quy định; đảm bảo đề xuất nhân sự có phẩm chất, năng lực chuyên môn và có tín nhiệm cao.
- Xây dựng và tổ chức kế hoạch luân chuyển, biệt phái cán bộ, giáo viên nhằm rút ngắn khoảng cách, tạo sự đồng đều về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục giữa các nhà trường.
- Duy trì thực hiện đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng tháng của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng nhằm đánh giá thực chất năng lực, hiệu quả công việc từ đó đề xuất điều chỉnh kịp thời tồn tại, nhược điểm.
- Đối với các trường mầm non ngoài công lập phải đảm bảo nhân sự theo quy định, kịp thời đề xuất phòng GD&ĐT công nhận chức danh Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng khi có sự thay đổi về nhân sự.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng cho CBQL các cơ sở GDMN nhằm nâng cao năng lực, nghiệp vụ quản lý, quản trị nhà trường, nhóm lớp; kỹ năng xây dựng chương trình giáo dục, chiến lược phát triển nhà trường; kỹ năng điều hành của hiệu trưởng trong thực hiện quy chế dân chủ, quản lý tài chính, tài sản, kiểm tra nội bộ trong các trường học; triển khai thu học phí không dùng tiền mặt; kỹ năng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường học hạnh phúc, kết nối gia đình – nhà trường – xã hội; ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, hội nhập quốc tế....
3.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
- Đảm bảo phân công định biên đủ về số lượng, chất lượng giáo viên, nhân viên theo yêu cầu, GV, NV đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm. Hàng năm, rà soát xây dựng kế hoạch tuyển dụng, hợp đồng viên chức, định kỳ tổ chức thăng hạng theo hướng dẫn.
- Rà soát trình độ đào tạo của giáo viên mầm non, xây dựng kế hoạch, lộ trình đào tạo nâng chuẩn trình độ theo Luật Giáo dục 2019 cho giáo viên các trường mầm non toàn quận. Lộ trình đến năm 2025 phấn đấu đạt 100% GVMN trong độ tuổi đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định.
- Các cơ sở GDMN chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế khuyến khích giáo viên, nhân viên tham gia tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt với mô hình ngoài công lập.
- Hàng năm, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên các cơ sở GDMN: chú trọng giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, phong cách nhà giáo, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử trong cơ sở GDMN; kỹ năng khai thác ứng dụng CNTT, tiếng Anh giao tiếp, nâng cao; kỹ năng kìm chế cảm xúc; kỹ năng kết nối gia đình – nhà trường – xã hội, kỹ năng xây dựng trường học hạnh phúc, trường MN lấy trẻ làm trung tâm, công tác đánh giá trẻ....Tổ chức hội thảo, kiến tập chuyên đề cấp Quận, Cụm giúp cho giáo viên, nhân viên có cơ hội trao đổi chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến....Khuyến khích GVNV tự học tập, khai thác các nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, cổng thông tin điện tử của Bộ, Sở GDĐT.
 - Mỗi cơ sở GDMN xây dựng chiến lược phát triển nhà trường hướng tới tạo thương hiệu trên cơ sở thay đổi tư duy, nhận thức, hành động tăng tính chuyên nghiệp, tiếp cận hội nhập cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Thực hiện đầy đủ cơ chế chính sách đảm bảo trẻ em, giáo viên, cơ sở GDMN thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển GDMN của thành phố Hà Nội theo quy định [9].
- Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, phát triển đảng viên mới, chi bộ Đảng; thực hiện đầy đủ  chế độ chính sách theo quy định cho giáo viên, nhân viên mầm non; kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên khích lệ và thu hút đội ngũ chuyên tâm với nghề.
4. Xây dựng mô hình trường mầm non hiện đại, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
- Quán triệt 100% cơ sở GDMN thực hiện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng trường, lớp mầm non đẹp, hạnh phúc, an toàn thân thiện” trên cơ sở thực chất, hiệu quả.
- Phòng GD&ĐT hướng dẫn, khuyến khích cơ sở GDMN phát triển chương trình giáo dục nhà trường căn cứ dựa trên việc thực hiện chương trình GDMN, vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện, thế mạnh đặc thù của từng đơn vị; quan tâm giáo dục đạo đức, nhân cách, thói quen, hành vi văn minh, kỹ năng giao tiếp ứng xử; kỹ năng lao động tự phục vụ, ý thức bảo vệ môi trường; cho trẻ làm quen phầm mềm, trò chơi ứng dụng CNTT, làm quen máy tính, làm quen tiếng Anh... phù hợp với thực tiễn.
- Các cơ sở GDMN thực hiện quy hoạch, thiết kế môi trường giáo dục sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, tận dụng diện tích mặt đất, tầng tum, tăng diện tích khu vui chơi, sân vườn. Trồng cây xanh bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả, vườn rau, tăng phòng chức năng tổ chức các hoạt động chuyên biệt. Bổ sung, thay thế hệ thống bảng biểu,  biển chỉ dẫn, ký hiệu, phân khu.... phù hợp với điều kiện từng đơn vị. Đặt mục tiêu cụ thể từng năm, từng hạng mục để triển khai theo tiến độ, lộ trình.
- Các cơ sở GDMN chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp, khai thác nguồn lực của cha mẹ trẻ, cộng đồng nhằm hỗ trợ nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Có kế hoạch chủ động các phương án phối hợp CMHS chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà trong mọi tình huống. Xây dựng chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp để phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân cho trẻ.
- Phòng GD&ĐT hỗ trợ tư vấn chuyên môn xây dựng 03 trường mầm non có đội ngũ CBQL, giáo viên vững vàng chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng tiếp cận, triển khai phương pháp giáo dục tiên tiến và đón các trường mầm non trên địa bàn đến học tập, chia sẻ chuyên môn nghiệp vụ làm nhiệm vụ điểm của quận, đăng ký điểm cấp Thành phố (từ 01-02 trường).
- Quan tâm công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trẻ khuyết tật tham gia học hòa nhập. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục; chế độ chính sách cho giáo viên dạy hòa nhập theo quy định. Xây dựng 02 điểm mô hình giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật cấp Quận ở cả khối MN công lập và ngoài công lập.
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông, kết nối gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em:
- UBND các Phường, các phòng, ban liên quan, các cơ sở GDMN tiếp tục đẩy mạnh các hình thức truyền thông trong cộng đồng xã hội về vị trí, vai trò, chính sách phát triển GDMN của Chính phủ; các điều kiện, kết quả, chất lượng hoạt động chăm sóc giáo dục của các cơ sở GDMN. Tuyên truyền, hướng dẫn CMHS kiến thức nuôi dạy trẻ khoa học (tin bài, video hướng dẫn CMHS) và trách nhiệm phối hợp với nhà trường đảm bảo thực hiện chế độ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ; Tôn vinh tấm gương điển hình có nhiều đóng góp phát triển GDMN quận Long Biên.... 
- Công khai tại cổng thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT, UBND phường các cơ sở GDMN có vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam; các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập đã được cấp phép hoạt động để nhân dân biết, lựa chọn.
- Phát huy vai trò tổ chức chi bộ Đảng, công đoàn tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo vệ quyền lợi người lao động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, quy tắc ứng xử trong các cơ sở GDMN.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở GDMN ngoài công lập, phát triển đa dạng mô hình trường mầm non tiếp cận hội nhập quốc tế.
- Chỉ đạo các trường chất lượng cao (MN Đô thị Sài Đồng, Đô thị Việt Hưng) đẩy mạnh hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục và đào tạo, tổ chức hội nghị, hội thảo giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với cơ sở đào tạo sư phạm, các tổ chức, cơ sở giáo dục nước ngoài và cơ sở GDMN có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tiếp tục thực hiện thí điểm chương trình giáo dục quốc tế của trường Quốc tế Liên hợp quốc UNIS.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra theo phân cấp việc chấp hành thực hiện chế độ chính sách pháp luật của nhà nước đối với các cơ sở GDMN ngoài công lập ở các loại hình.
- Các cơ sở GDMN thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, theo nhu cầu và nguyện vọng của CMHS đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.
- Công tác xã hội hóa giáo dục tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:
+ Cải thiện và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ.
+ Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể, giáo dục kỹ năng tự phục vụ, bảo vệ môi trường, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
+ Tổ chức các hoạt động năng khiếu, ngoại khóa như cho trẻ làm quen tiếng Anh, hoạt động thể chất, nghệ thuật, thẩm mỹ....với các chương trình đã được Sở GDĐT phê duyệt.
- Hiệu trưởng, chủ cơ sở GDMN chịu trách nhiệm trong việc thực hiện đúng, đủ các quy định của Nhà nước, của Thành phố về việc huy động kinh phí ủng hộ của CMHS, các tổ chức, cá nhân tại cơ sở GDMN.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, các đoàn thể, UBND các phường trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch.
- Phối hợp với Ban tuyên giáo Quận ủy và phòng Văn hóa – Thông tin, UBND các phường để thực hiện tốt công tác tuyên truyền triển khai kế hoạch, chủ trương chính sách phát triển GDĐT, chú trọng truyền thông nhằm thay đổi nhận thức về việc phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, chuẩn bị tốt cho trẻ mầm non vào lớp một.
- Kiểm tra tiến độ thực hiện Kế hoạch của các cơ sở GDMN báo cáo UBND quận.
- Quản lý, chỉ đạo các cơ sở GDMN thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non theo quy định.
- Đào tạo bồi dưỡng CBQL, GV, NV về chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức Hội thảo, kiến tập chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn hàng tháng, quý.
- Phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tham mưu đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường chất lượng cao, trường học điện tử; thực hiện công tác an ninh an toàn trường học, vệ sinh ATTP, phòng chống dịch bệnh, phòng cháy chữa cháy và quản lý chuyên môn đối với các cơ sở GDMN trong và ngoài công lập.
- Tham mưu UBND quận sơ kết, tổng kết, đánh giá và phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng quận, phòng Nội vụ hướng dẫn lựa chọn tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch và đề nghị UBND quận, Thành phố khen thưởng.
2. Phòng Nội vụ:
- Phối hợp với các phòng ban tham mưu UBND Quận phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hàng năm.
- Hướng dẫn các cơ sở GDMN tuyển dụng, hợp đồng trong định biên đối với số giáo viên, nhân viên còn thiếu.
- Phối hợp với các phòng ban tham mưu đề xuất việc đảm bảo thực hiện chế độ chính sách với đội ngũ CBGVNV theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng theo Luật Giáo dục 2019 cho đội ngũ CBGV đáp ứng các yêu cầu chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp GVMN và thăng hạng theo quy định.
3. Phòng Tài chính - Kế hoạch:
- Chủ trì và phối hợp với các phòng, ban liên quan căn cứ vào tình hình, nhu cầu thực tế của quận để đánh giá công tác đầu tư, tham mưu về quy mô đầu tư; cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch.
- Quản lý, kiểm tra, phê duyệt dự toán nguồn kinh phí, thẩm định quyết toán tài chính, quản lý thu, chi trong các trường học hiệu quả.
- Kiểm tra, giám sát các trường mầm non về quản lý tài chính, tài sản, thu chi ngân sách, các khoản thu theo quy định.
4. Phòng Quản lý đô thị:
- Xác định về quy hoạch sử dụng đất, quỹ đất xây dựng, địa điểm đầu tư theo quy hoạch; tham mưu UBND Quận về quy mô đầu tư; tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư, duy trì sau đầu tư CSVC cho các trường mầm non.
5. Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng:
- Là đơn vị thường trực phối hợp với phòng GD&ĐT, phòng TCKH, Quản lý đô thị, UBND 14 phường thực hiện khảo sát đánh giá hiện trạng để xác định quy mô đầu tư; tổng hợp, xây dựng kế hoạch đầu tư, báo cáo đề xuất các biện pháp, lộ trình thực hiện đảm bảo cho công tác duy trì, xây dựng các trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Thực hiện quy trình bảo trì các trường mầm non công lập trên địa bàn quận. Quy trình nghiệm thu các công trình xây dựng, sửa chữa trường học đảm bảo thời gian, chất lượng.
6. Phòng Y tế, Trung tâm y tế:
- Phối hợp với phòng GD&ĐT tham mưu UBND Quận thực hiện hiệu quả công tác giáo dục và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ mầm non, công tác vệ sinh ATTP, phòng chống dịch bệnh, trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, cứu hộ cứu nạn...
- Kiểm tra, giám sát và bồi dưỡng công tác y tế học đường trong các cơ sở GDMN.
7. Phòng Văn hoá - Thông tin, Trung tâm VHTTTT:
- Phối hợp với phòng GD&ĐT thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức, trách nhiệm phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội.
- Tiếp tục tham mưu UBND Quận triển khai hiệu quả chương trình giáo dục truyền thống, thể chất, thẩm mỹ; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trong các cơ sở GDMN.
8. UBND các phường:
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo các nhà trường thực hiện chỉ tiêu Kế hoạch phát triển GDMN của địa phương, của quận; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức xã hội tham gia các hoạt động giáo dục, khuyến học của địa phương.
- Chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở GDMN đảm bảo an ninh, an toàn trường học; thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, tăng cường quản lý nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn.
- Xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi tiến tới phổ cập GDMN cho trẻ 4 tuổi theo quy định của Bộ GDĐT; tăng cường mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội; xây dựng xã hội học tập hiệu quả.
9. Các cơ sở GDMN:
- Xây dựng kế hoạch phát triển GDMN của đơn vị: rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu, giải pháp thực hiện cụ thể theo từng giai đoạn.
- Chủ động tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; phát triển chương trình của nhà trường, lựa chọn, xây dựng các mô hình để mỗi trường mầm non là biểu tượng văn hóa giáo dục: mô hình "Trường, lớp MN hạnh phúc";"Trường học xanh – sạch – đẹp - văn minh"; mô hình quản lý quản trị nhà trường theo hướng tự chủ, khẳng định năng lực trách nhiệm người đứng đầu, mô hình "Trường học điện tử".....
- Quản lý tài chính, tài sản; xây dựng quy tắc ứng xử, Quy chế đảm bảo dân chủ, công khai và phù hợp với thực tế đơn vị; bồi dưỡng đội ngũ CBGVNV về đạo đức nghề nghiệp, CNTT, tiếng Anh, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển chương trình nhà trường.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất được đầu tư. Chủ động rà soát bổ sung thay thế trang thiết bị, các hạng mục công trình xuống cấp thuộc phân cấp quản lý. Tham mưu với các cấp lãnh đạo về việc mở rộng quy mô, rà soát cải tạo sửa chữa lớn các hạng mục CSVC, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục.
UBND quận Long Biên yêu cầu phòng GD&ĐT, các phòng ban liên quan, các cơ sở GDMN trên địa bàn Quận nghiêm túc triển khai và thực hiện hiệu quả Kế hoạch này./.
 
Nơi nhận:
- Sở GD&ĐT Hà Nội;
- TT Quận ủy- HĐND-UBND quận;
- Các phòng, ban, đơn vị liên quan;
- UBND các Phường trong Quận;
- Các CSGDMN trên địa bàn Quận;
- Lưu VP, (         )
 
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
 
 
 
 
 
 
Đinh Thị Thu Hương
 
 
[1] Môi trường giáo dục sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, trồng cây xanh bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả, vườn rau.
[3] Luật Giáo dục ngày 14/6/2019
[4] Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025.
[5] Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 -2025.
[6] Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.
[7] Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non
[8] Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
[9] Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non; Quyết định 51/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 ban hành quy định thu, sử dụng các khoản thu khác trong cơ sở giáo dục công lập của Thành phố Hà Nội (trừ cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao)

Chủ quản:ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN

Địa chỉ:Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội

Điện thoại:(043)8724033, Fax: 38724618

Email:ubnd_longbien@hanoi.gov.vn

TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA

Địa chỉ:Số 15 ngách 92/66 Ngõ 66 Đường Ngọc Lâm,Quận Long Biên, TP. Hà Nội
Chịu trách nhiệm nội dung:Hiệu Trưởng - Trần Thị Thanh Thủy.
Liên hệ: SĐT0436558448- Fax:| Email: mnsonca@longbien.edu.v