Giờ hoạt động làm quen văn học của các bé
Lớp Mẫu giáo nhỡ B1
Văn học thiếu nhi có vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, cung cấp cho trẻ một vốn từ ngữ phong phú, đặc biệt là những từ ngữ nghệ thuật. Vì vậy, khi trẻ thường xuyên tiếp xúc với các tác phẩm văn học, vốn từ ngữ của trẻ phát triển và sống động hơn. Từ đó, trẻ tự hình thành cho mình khả năng diễn đạt vấn đề một cách mạch lạc, giàu hình ảnh và biểu cảm. Đối với trẻ mầm non nhất là đối với trẻ 4-5 tuổi, sự phát triển ngôn ngữ ấy thể hiện qua hoạt động bắt chước lời nói, việc làm của các nhân vật hoặc những cách diễn đạt trong tác phẩm. Chính quá trình trẻ được nghe kể diễn cảm truyện, thơ và được trực tiếp tham gia vào hoạt động đọc, kể lại truyện thơ sẽ giúp trẻ tích lũy và phát triển thêm nhiều từ mới. Điều này giúp chúng ta có thể dễ dàng hơn trong việc rèn luyện khả năng biểu cảm trong ngôn ngữ nói, ngôn ngữ miêu tả, ngôn ngữ đối thoại với trẻ. Mặt khác, mỗi tác phẩm văn học đều chứa đựng một bài học đạo đức đầy ý nghĩa. Có thể nói, văn học là phương tiện để giáo dục tình cảm đạo đức xã hội vô cùng hiệu quả. Thông qua nội dung những bài thơ, câu chuyện, trẻ được phát triển xúc cảm tình cảm, có thái độ chê trách, căm ghét cái ác, cái xấu, thể hiện sự yêu quý, ngưỡng mộ cái đẹp, cái thiện, biết kính yêu, lễ phép với ông bà, bố mẹ, cô giáo; biết chia sẻ, yêu thương bạn bè...
Hình ảnh trong giờ làm quen văn học của các bé lớp mẫu giáo nhỡ B1: