Kiến tập chuyên đề “Xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc” tại lớp nhà trẻ D1
Trường học hạnh phúc, trước hết là nơi học sinh cảm nhận được hạnh phúc. Các con không chỉ được tiếp thu kiến thức, mà còn vui chơi, giải trí, tự do thể hiện tư duy, năng lực cá nhân và kỹ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi của mình.
Để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc. Do vậy, ở mỗi lĩnh vực chăm sóc, nuôi dạy trẻ, các cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động, khắc phục phương pháp dạy gò bó áp đặt, không chú ý đến giáo dục cá thể. “Trường học hạnh phúc” là nơi cô, trò cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Đó là nơi tình yêu thương giữa cô và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày. Những điều này đã thực sự tạo ra một môi trường học tập hạnh phúc cho trẻ mầm non, là mái nhà thứ hai ấm áp yêu thương, tràn ngập tiếng cười của cô và trò.
Các cô giáo không chỉ hiểu trẻ muốn gì, khả năng của trẻ ra sao mà luôn tạo cơ hội, khuyến khích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, tìm tòi, khám phá; giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử.
Trong năm học 2020 – 2021, lớp nhà trẻ D1 vinh dự khi được nhà trường phân công thực hiện chuyên đề “Xây dựng lớp học hạnh phúc”. Hiểu được hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người thể hiện khi con người được thoả mãn một nhu cầu nào đó của mình. Chính vì thế, khi bước vào năm học mới, giáo viên đã nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn, tìm ra các phương pháp đổi mới trong các hoạt động sao cho trẻ thực sự được thỏa mãn nhu cầu học và vui chơi, để trẻ thực sự cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”
. Ngày 9/4/2021, nhà trường đã tổ chức kiến tập hoạt động “Nhận biết, phân biệt cảm xúc vui – buồn” tại lớp nhà trẻ D1. Với mục đích là dạy trẻ nhận biết, phân biệt cảm xúc vui – buồn và biết thể hiện cảm xúc của mình, hướng trẻ thể hiện cảm xúc tích cực luôn tươi cười, vui vẻ. Các bé đã rất hào hứng, tích cực tham gia các hoạt động và thể hiện sự khéo léo qua trò chơi “Xâu vòng”, bộc lộ cảm xúc yêu thương, chia sẻ khi tặng vòng cho em búp bê và những người thân yêu.
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết học:
Cô cùng các bé nhận biết cảm xúc buồn
Các bé thể hiện cảm xúc vui khi đến dự sinh nhật em búp bê.
Các bé rất hứng thú tham gia trò chơi “Xâu vòng”
Các bé tặng vòng cho em búp bê.
Các bé chia sẻ cảm xúc tặng vòng cho các cô giáo dự kiến tập