HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC: “ĐÔI BÀN CHÂN CỦA BÉ” - LỚP MẪU GIÁO BÉ C2
Khám phá khoa học là một hoạt động thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức trong chương trình GDMN. Khám phá khoa học với trẻ mầm non là quá trình tham gia các hoạt động thăm dò, tìm hiểu thế giới tự nhiên qua đó giúp trẻ được hoạt động và tự phục vụ bản thân. Những công việc đó có thể sẽ là bài học trải nghiệm tốt cho trẻ về khoa học. Khám phá khoa học mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ thơ, từ môi trường tự nhiên (cỏ cây, hoa lá, chim muông….) đến môi trường xã hội (công việc của mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau,…) và trẻ hiểu biết về chính bản thân mình, vì thế trẻ luôn có niềm khao khát khám phá, tìm hiểu về thế giới xung quanh.
Khám phá khoa học đòi hỏi trẻ phải sử dụng tích cực các giác quan, phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp… nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhạy bén, chính xác, những biểu tượng, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động và hấp dẫn hơn. Trẻ mầm non rất thích tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh, bởi thế giới xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn mà trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Thông qua hoạt động này hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát.
Hôm nay, các bé lớp mẫu giáo bé C2 cùng tham gia hoạt động khám phá khoa học: “Đôi bàn chân của bé”. Cô giáo đã cùng các con khám phá rất nhiều điều mới lạ về đôi bàn chân bé. Bé nào cũng rất say sưa, hứng thú tham gia các hoạt động trong tiết học. Sau đây là một số hình ảnh giờ hoạt động.
Các bé cùng cô khám phá về đặc điểm của đôi bàn chân bé.
Các bé đang cùng cô khám phá tác dụng của đôi bàn chân.
Các bé trải nghiệm cảm giác khi đi qua 3 con đường (thảm gai, sỏi, bông)
Các bé hào hứng tham gia trò chơi: “Thử tài của bé”
Các bé đang cùng nhau tranh tài qua trò chơi: “Đôi chân khéo léo”