HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ “SỰ THẤM HÚT CỦA MÚT XỐP”
- LỚP MẪU GIÁO NHỠ B3
“Khám phá khoa học là một trong những hoạt động giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ. Ở trường mầm non, các bé không chỉ được học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn được trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu...”
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ có nhu cầu rất lớn về việc tiếp xúc, nhận thức thế giới xung quanh mình, bản chất trẻ em sinh ra đã có tính tò mò, ham học hỏi, thích khám phá với những điều mới lạ. Khám phá khoa học có lẽ là một trong số ít những hoạt động đáp ứng nhu cầu trẻ học về những điều xung quanh bé. Trẻ em luôn phấn khích với khoa học, khi trẻ thực hiện những dự án khoa học, trẻ luôn bận rộn với việc tìm hiểu những điều thú vị. Trẻ sẽ nói cho cô về những dự đoán, cái mà chúng quan sát được và liên tục đưa ra những câu hỏi. Đó là lúc tư duy của trẻ được mở rộng, kích thích được não bộ tự suy nghĩ.
Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động khám phá khoa học đối với sự phát triển của trẻ, các cô giáo lớp MGN B3 trường mầm non Sơn Ca đã luôn tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các hiện tượng, thí nghiệm thực tế; cho trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện. Khi trẻ được tự do thực hiện những hoạt động khoa học, cô có thể quan sát trẻ khám phá, nhìn được cái mà trẻ đã học. Không có gì tuyệt vời hơn việc trẻ có thể phát triển được tất cả các giác quan và trí tuệ thông qua việc tự trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh.
Ngày hôm nay, cô và trẻ lớp MGN B3 cùng thực hiện trải nghiệm khám phá: sự thấm hút của mút xốp. Trẻ biết được chất liệu, đặc điểm của một số loại mút xốp: Mút xốp mềm có tính đàn hồi, có những lỗ nhỏ li ti, thấm hút nước; Mút xốp cứng không có tính đàn hối, không thấm nước…Trẻ được trực tiếp thực hiện các thí nghiệm với mút xốp như nhỏ nước, màu, nước rửa bát và quan sát hiện tượng xảy ra. Niềm vui, sự ngạc nhiên, thích thú hiện rõ trên gương mặt các bé.
Hãy cùng quan sát và thực hiện thí nghiệm vui cùng các bạn nhỏ lớp MGN B3 nhé!