1. Ổn định tổ chức: Trẻ ngồi 3 hàng ngang
- Cô Trang tạo hình rối bóng các con vật, Cô Trà cho trẻ xem rối bóng các con vật trò chuyện với trẻ về nội dung trẻ xem. Cho trẻ tạo hình con chim từ bàn tay. Các con vừa làm gì? Các con tạo hình chim bay từ đâu? Cô và các con vừa tạo hình chim bay từ đôi bàn tay của mình đấy.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức : Trẻ ngồi 3 hàng ngang.
* Quan sát tranh gợi ý:
Các con ạ từ bàn tay có thể tạo hình thành rất nhiều điều thú vị. Hôm nay cô sẽ dạy các con đồ bàn tay tạo hình các con vật nhé. Cô cho trẻ xem 4 tranh, các bức tranh vẽ gì? Có những con vật nào? Bạn nào tinh ý nói cho cô và các bạn biết các bức tranh này đều có điểm chung gì?
=> 4 bức tranh vẽ các con vật: Con cá, con thỏ, con ốc sên, con công. Các bức tranh có một điểm chung là tạo hình các con vật từ bàn tay đấy các con ạ.
Cô lần lượt giới thiệu từng tranh.
+ Tranh 1: Tranh vẽ đàn cá (Màu sáp)
- Các con cùng quan sát bức tranh đàn cá này nhé? Bạn nào biết vì sao cô lại gọi bức tranh là đàn cá?
(Gọi là đàn cá vì có nhiều con cá )
- Bức tranh đàn cá cô dùng loại màu gì để tô?
- Đàn cá được tô màu như thế nào?(Màu sắc sặc sỡ, phối hợp nhiều màu sắc, màu sắc rất đẹp, màu sắc phong phú…)
- Khi tô màu sáp chú ý điều gì?
- Các con có biết cô vẽ đàn cá như thế nào không? Con cá này cô đặt tay như thế nào? Để vẽ được con cá bơi ngược lại thì đặt tay thế nào nhỉ?
=> Các con ạ để tạo hình con cá cô đặt úp bàn tay trái lên mặt giấy sao cho các ngón tay hướng sang bên trái, muốn vẽ con cá bơi ngược lại cô xoay bàn tay trái lại sao cho các ngón tay hướng sang phải, chú ý chỉ được dùng tay trái để tạo hình con vật, không được dùng bàn tay phải, vì tay phải cầm bút.
+ Tranh 2: Tranh vẽ con thỏ (Màu nước)
- Các con cùng nhìn xem bức tranh này vẽ gì? Bạn nào có thể đặt tên giúp cô bức tranh này?
- Có hai bạn thỏ nhưng có mấy củ cà rốt ? Có hai bạn thỏ, nhưng lại chỉ có một củ cà rốt nên các bạn cùng chia sẻ với nhau để thể hiện đoàn kết, gắn bó nhau, cô hi vọng các con trong lớp khi chơi với nhau cũng biết nhường nhịn chia sẻ, đoàn kết với nhau như hai bạn thỏ nhé.
- Cô dùng loại màu gì để tô bức tranh này?
- Khi sử dụng màu nước chú ý điều gì?
=> Khi tô màu nước các con chú ý tô khéo léo, cẩn thận, không sẽ giây màu làm bẩn tranh, quần áo.
- Đố các con biết cô tạo hình con thỏ như thế nào?
=> Cô để ngón trỏ và ngón giữa hướng lên phía trên làm 2 tai chú thỏ, rồi gập các ngón tay cái, ngón áp út và ngón út lại để tạo đầu chú thỏ, sau đó cô vẽ thêm các chi tiết khác tạo thành chú thỏ.
- Các con nhìn xem bức tranh nào cũng dùng màu nước tô màu các con vật? Cô Trang có thể chia sẻ rõ hơn bức tranh mình vẽ không nào?
+ Tranh 3: Tranh vẽ con ốc sên (Màu nước + màu dạ)
- Bức tranh vẽ gì? Các con hãy nhìn bức tranh Ốc sên thi tài. Nhận xét xem cô tô màu nền như thế nào?
=> Khi tô nền các con tô những mảng màu nền khác nhau, để bức tranh có không gian, nhìn sẽ đep hơn.
- Để tạo hình con ốc sên tay cô đặt thế nào? Muốn con ốc sên ngẩng đầu lên phải làm thế nào?
=> Để tạo hình con ốc sên cô duỗi ngón cái ra phía trước hướng sang bên phải để làm đầu con ốc sên, cô gập 4 ngón tay còn lại để làm mình con ốc sên, muốn con ốc sên ngẩng đầu lên thì đặt ngón cái hơi ngẩng lên phía trên.
Vừa rồi các con trả lời rất giỏi cô Trang có một câu đố dành tặng các con
Con gì đẹp nhất loài chim
Đuôi xòe rực rỡ như nghìn cánh hoa.
(Con công)
+ Tranh 4: Tranh vũ điệu chim công (Sử dụng nguyên liệu mở)
- Các con xem bức tranh vũ điệu chim công. Con công được vẽ ở vị trí nào? (Được vẽ chính giữa bức tranh tạo bức tranh có bố cục cân đối)
- Bức tranh này có gì đặc biệt?
=> Sau khi vẽ, tô màu con công cô trang trí con công bằng các nguyên liệu mở: Cô sử dụng len màu vàng, da cam, đỏ làm đầu và cổ con công, dùng kim sa để gắn tạo nên các lớp cánh phía trong lấp lánh, đuôi con công cô trang trí thêm nhũ óng ánh và những hạt kim xa rực rỡ sắc màu. Bên cạnh đó cô dùng len đỏ làm ông mặt trời, len xanh làm đám mây xanh, bông làm đám mây trắng, hoa từ bông hoa giấy tạo bức tranh con công thật đẹp.
- Cô đố các con để tạo hình con công xòe cánh múa thì cô làm thế nào?
=> Cô đặt úp bàn tay trái trên mặt giấy, ngón cái thẳng hướng lên phía trên làm đầu, cổ con công, 4 ngón còn lại hướng sang bên trái làm cánh bên trái, sau đó cô lật ngửa bàn tay trái xếp chồng ngón cái vào đúng vị trí ngón cái ban đầu, 4 ngón tay còn lại hướng sang bên phải làm cánh bên phải để tạo hình con công xòe cánh múa.
* Cô hướng dẫn kỹ năng mới: (Nếu trẻ đã có kỹ năng thì không hướng dẫn lại). Chuẩn bị tranh nền để hướng dẫn kỹ năng đồ lật ngửa bàn tay, xếp chồng ngón tay, cô hướng dẫn cách vẽ con công . Lưu ý trẻ để đồ bàn tay tạo hình con công thật đẹp thì trong quá trình đồ các con chú ý giữ im bàn tay trái không được xê dịch.
* Cô hỏi ý tưởng của trẻ:
- Con định vẽ con gì? Để vẽ được con vật đó thì con tạo hình bàn tay như thế nào? Muốn đồ bàn tay tạo hình con vật đẹp thì chú ý điều gì?
- Để bức tranh đẹp con phối hợp màu sắc thế nào? Trang trí bức tranh ra sao?
* Trẻ thực hiện: Trẻ về nhóm
Cô cho trẻ đọc “Vè con vật” về chỗ ngồi.
- Cô nhắc nhở trẻ tư thế ngồi ngay ngắn, tay trái làm gì, tay phải làm gì?
- Cô quan sát trẻ trong quá trình thực hiện
- Cô nhẹ nhàng hướng dẫn cho trẻ còn chậm
- Gợi mở trẻ sử dụng nguyên liệu sáng tạo
Trong quá trình trẻ vẽ cho trẻ nghe nhạc không lời. Thời gian là một bản nhạc, hết thời gian cho trẻ lên trưng bày sản phẩm
* Trưng bày sản phẩm – chia sẻ cảm xúc:
- Cô cho trẻ lên trưng bày sản phẩm của mình.
Các con ạ từ bàn tay xinh của các con đã tạo hình nên rất nhiều con vật đẹp. Các con cùng đọc tặng các cô bài thơ thật hay nhé.
- Cô mời 2- 3 bạn khá lên giới thiệu sản phẩm của mình, đặt tên bức tranh. Mời 2- 3 bạn nhận xét sản phẩm của bạn
+ Con thích bài nào của bạn ? Vì sao con thích bức tranh này của bạn ?
- Cô nêu lên ý kiến của mình ?
- Cô nhận xét tổng quát tranh của cả lớp: (Cô hướng cho trẻ nhận xét về cách tạo hình các con vật, cách vẽ và tô màu, bố cục, sáng tạo trong cách sử dụng nguyên liệu phong phú đa dạng trong bức tranh). Động viên một số sản phẩm chưa được hoàn thiện (vẽ, tô màu chưa xong..)
+ Khen ngợi, khuyến khích trẻ và chuyển hoạt động
3. Kết thúc: Cả lớp hát “Những con vật bé yêu”
Hôm nay cô dạy các con làm gì? Cô thấy các con bạn nào cũng vẽ được rất nhiều con vật đáng yêu. Chúng mình cùng thể hiện sự yêu mến các con vật qua bài hát sau nhé.
|